Những điều cần lưu ý trong kinh doanh quán cafe hoặc nhà hàng quy mô vừa và nhỏ (Phần 2)

Điều quản lý hoặc chủ một quán cafe hoặc nhà hàng vừa và nhỏ phải học thuộc lòng và xem như là Khẩu Huyết của mình đó là :

“Khách càng vắng thì phải càng vui, khách càng đông thì càng phải lo”

1. Quán cafe, nhà hàng vắng khách

Khách vắng => ít khách, quán sẽ buồn, nhân viên cũng buồn theo thì những người khách hiện tại trong quán nhìn thấy chán chán sẽ không muốn đến quán bạn nữa, nếu cứ rầu rĩ u ám khi quán vắng thì đảm bảo với bạn sau 1 – 2 tuần quán của bạn sẽ không vắng nữa mà là KHÔNG CÓ KHÁCH luôn… Người quản lý lúc này cần làm là phải có tinh thần lạc quan, làm cho nhân viên tươi lên, vui lên để triệt tiêu cái không khí buồn của quán đang vắng, làm sao cho khách đến quán thấy không đông nhưng nhân viên tươi vui… Tự khắc khách sẽ đến đông vì đơn giản nơi này vui… Hầu như ai mở quán kinh doanh đều mong ước quán của mình sẽ đông và vui… Mà muốn đông thì phải vui… Chả ai đến quán cafe hay nhà hàng mà buồn như cái chùa vậy trừ những người tự kỷ…

RESTAURANT & CAFE - Cung cấp giải pháp tích hợp nội thất theo thiết kế

2. Quán cafe, nhà hàng đông khách

Khách đông => người quản lý càng phải hết sức cảnh giác và lo lắng, lo lắng khách đông nhân viên làm có tốt không, chất lượng đồ ăn thức uống bếp làm quá tải như vậy có đảm bảo khẩu vị cho khách không, nhân viên có sơ sót gì không? Nhiều người chưa có kinh nghiệm, mở cái quán ra mấy ngày đầu đông khách tưởng mình giỏi, mình gắp thời nhưng không hiểu là đông chẳng qua cho quán mới nên khách đến thử cho biết mà thôi, phục vụ tệ, chất lượng sản phẩm tồi thì xin thua khách đến 1 lần ko hài lòng thì bạn có trải thảm đỏ họ cũng chả quay lại lần 2 đâu… 2 tháng sau lại ngồi đuổi ruồi… Đó là ảo tưởng… Luôn tâm niệm, khách càng đông càng phải lo lắng… Không lo xa thì sẽ chết gần là vậy…

* Quảng cáo:

Quảng cáo là con dao 2 lưỡi, chỉ quảng cáo khi nào bạn đã tự tin chất lượng phục vụ, chất lượng đồ ăn thức uống của mình đã ok, lúc đó quảng cáo để lôi kéo khách đến trải nghiệm và hài lòng, họ sẽ đến những lần sau và dần dần thành khách quen… Cái nghề này sống nhờ khách quen chứ không phải sống nhờ khách đến một lần cho biết…

Nếu dịch vụ của bạn chưa sẵn sàng, nhân viên chưa thuộc bài vở, quy trình quản lý chưa thông suốt, chất lượng đồ ăn thức uống chưa đảm bảo, khuyên thật bạn đừng quảng cáo vội, chấp nhận hơi vắng xíu mà hoàn thiện những điều thiếu xót trong quán của mình… Khi nào xử lý xong hết, tự tin rồi mới quảng cáo, chứ chưa tốt mà quảng cáo người ta đến người ta chửi cho thì dẹp tiệm…

Mở quán xá kinh doanh, nói thật khó nhất là giữ khách, làm sao cho khách quay lại lần 2 lần 3 và nhiều lần nữa chứ để khách đến một lần vài tạm biệt ko ngày tái ngộ thì quá dễ…
Vậy làm sao để khách hàng quay lại quán của mình?

Gồm những yếu tố sau:

1/ Chất lượng đồ ăn thức uống

Chất lượng đồ ăn thức uống của bạn có phù hợp với họ? Nên nhớ mỗi người mỗi tính mỗi khẩu vị và mỗi thẩm mỹ khác nhau, giống như vợ bạn thì bạn thấy đẹp nhưng thằng cha hàng xóm kêu xấu thì cũng kệ nó… Bạn nhất định phải có công thức riêng của mình gồm định lượng, gia vị, thanh phần để duy trì được chất lượng sản phẩm món ăn món nước của mình luôn ổn định, đừng hướng đến khách hàng sử dụng phải khen ngon, cá nhân minh thích khách khen “Cũng được”, “Cũng ok đó” hơn là khen ngon… Đồng thời phải kiêng định giữ vững cái gu của mình đừng chao theo sự góp ý của quá nhiều người, cùng 1 món đó người thích ăn mặn thì chê nhạt, người thích ăn nhạt thì chê mặn, nếu bạn không có kiến thức về ẩm thực về pha chế và cái gu của mình thì bạn sẽ như đẽo cày giữa đường…

2/ Không gian decor quán : cái này mình thấy rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp mắc sai lầm nhất… Chưa có kinh nghiệm, cứ lên mạng xem mẫu rồi thuê KTS vẽ vời thiết kế mấy cái quán với điểm nhất là góc sống ảo gì đó hướng đến khách chụp hình check in… Xin thưa rằng chính những quán đó sẽ dẹp tiệm sớm nhất vì không ai tắm 2 lần trên 1 dòng sông cũng chả có ai check in 2 lần ở cùng một tấm hình cả… Ok, quán bạn đẹp, thiết kế đẹp người ta tới cho biết lúc đầu, mỗi người đến chụp hàng trăm kiểu ảnh ở quán của bạn check in, thời gian đầu quán của bạn sẽ hót hòn họt kiểu: “Lộ diện quán cafe với 1001 góc sống ảo… bla bla…” Rồi 1000 người đến uống cafe là phụ chụp hình sống ảo là chính, nhưng sau 1 tháng, thì được bao nhiêu người trong 1000 người đó quay lại quán?


Có bạn nào đi cái chỗ nấc thang lên thiên đường ở Đà Lạt bao giờ chưa? Mới mở, báo chí cũng lăng xê, đến chen chúc nhau chụp hình đăng ngập FB, nhưng hầu như 99% người đã leo lên đó chụp hình rồi thì khi đến Đà Lạt họ sẽ không bao giờ đến lại nơi đó nữa… Đơn giản vì không có gì đặc biệt nữa…

Thay vào đó, để làm quán cafe hay quán ăn thành công, bạn nên đầu tư mạnh vào sự thoải mái và nhớ câu CÔNG NĂNG TỐT HƠN THẨM MỸ

Ghế katakana Woodpro sản xuất
Ghế katakana Woodpro sản xuất, ghế ăn, ghế caffe, nhà hàng

Lựa từng mẫu bàn ghế không cần phải hot theo trend này nọ, chọn cái nào chính bản thân bạn ngồi thấy thoải mái ấy… Đừng bận tâm nhiều phải lựa mẫu ly độc lạ, thiết kế ly độc lạ mất thời gian… Bao nhiêu người quan tâm? Thay vào đó pha nước cho ngon, nấu món ăn cho ngon, ghế ngồi thoải mái, không gian mát mẻ, âm nhạc phù hợp… Đừng mua một món đồ trang trí bạn cho là đẹp trị giá 5 triệu treo ở chỗ nào đó hoặc để bàn thu ngân mà thay vào đó nghĩ xem 5 triệu đó mình làm được gì khác cho khách không? Nếu là mình: giữa 1 món đồ trang trí vintage trị giá 5 triệu thì mình sẽ đầu tư 5 triệu đó vào cây cảnh hoặc tường cây cho mát mẻ dễ chịu… Khách hàng không quan tâm giá trị món đồ trang trí của bạn mà họ chỉ quan tâm quán của bạn ngồi có dễ chịu thoải mái phù hợp với họ hay không mà thôi…

Đừng hướng đến việc khách hàng khen quán bạn đẹp, mà phải làm sao để khách đến quán của bạn chỉ nói : quán này ngồi ok nè, quán này ngồi cũng được nè, quán này ngồi thoải mái nè, quán này ngồi mát nè… Vậy là bạn thắng 50% rồi đó…

Xem thêm: Các mẫu ghế cafe decor đẹp, độc đáo nhất hiện nay

3/ Làm tư tưởng với nhân viên: cái này khó nhất, phải thường xuyên họp nhân viên vào đầu ca làm việc và cuối ca làm việc để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay những cái chưa được tốt, phải cho nhân viên hiểu KHÁCH HÀNG LÀ NGƯỜI TRẢ LƯƠNG chứ không phải CHỦ hoặc QUẢN LÝ, quán mà không có khách, kinh doanh lỗ thì có 10 ông chủ cũng ko có tiền trả lương cho nhân viên đâu… Thường xuyên hại não nhân viên cấp dưới để họ nâng cao ý thức và quý trọng khách hàng… Bên cạnh đó phải có những hoạt động khích lệ tinh thần của nhân viên, các bạn có để ý ngay bản thân mình khi bước vào một công việc mới hay vừa mở một cái gì đó ra kinh doanh các bạn có sung sức ko? Có nhiệt huyết không? Nhưng chắc chắn một thời gian sau với tầng suất hàng ngày cũng bao nhiêu đó công việc chắc chắn sẽ làm cho chinh quản lý và nhân viên thấy nhàm chán và mất dần độ sung sức và nhiệt huyết… Cái này là điều hiển nhiên… Vậy nên Quản Lý hãy tổ chức các hoạt động nhằm kích động tinh thần nhân viên tranh để họ bị nhàm chán công việc sẽ kiếm công việc mới hoặc làm chỉ bằng một nửa lúc đầu khi đó chúng ta là người chịu thiệt hại… Không cần làm gì cao siêu cả, tổ chức tổng vệ sinh quán xá, tổ chức trồng cây, tổ chức kỉ niệm ngày thành lập, ngày sinh nhật nhân viên, tổ chức đổi chéo công việc của nhân viên v.v… Để nhân viên thấy sự mới lạ sẽ hết chán… Các quán của mình ở khu vực nhân viên nội bộ luôn dán dòng chữ: “ Ngày Mai Là Ngày Khai Trương” ở chỗ dễ nhìn thấy nhất nhằm nhắc nhở nhân viên rằng tụi em đã từng sung sức nhiệt huyết và máu lửa vào ngày khai trương như thế nào, đừng để mất đi cái đó…


Nguồn: Sưu tầm

 

Tags: , ,

ĐĂNG KÍ THÔNG TIN

Chúng tôi sẽ gửi cho bạn những mẫu nhà đẹp hàng tuần và các chương trình khuyến mãi. Đăng ký ngay để nhận được thông tin sớm nhất nhé!

Mẫu bàn ghế ănMẫu bàn ghế quán cafeMẫu bàn ghế nhà hàng, khách sạnBáo giá đồ gỗ nội thất Woodpro